หน้าแรก >> ข่าวประชาสัมพันธ์

 ข่าวประชาสัมพันธ์

  ปรับปรุงข้อมูลระบบ 22 ตุลาคม 2565 โดย Administrator

ทต.บ้านกลาง จ.ลำพูน จัดลงนาม MOU ความร่วมมือทางวิชาการพัฒนาและเผยแพร่แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง City Digital Data Platform ยกระดับตำบลบ้านกลางให้เป็น Smart City ด้วยเทคโนโลยี ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์

ปรับปรุงข้อมูล  โดย Administrator วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2565
 

ทต.บ้านกลาง จ.ลำพูน จัดลงนาม MOU ความร่วมมือทางวิชาการพัฒนาและเผยแพร่แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง City Digital Data Platform ยกระดับตำบลบ้านกลางให้เป็น Smart City ด้วยเทคโนโลยี ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์

         

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมศาลาประชาคมเทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง ให้การต้อนรับนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ( Memorandum of Understanding : MOU ) ว่าด้วยการพัฒนาและเผยแพร่แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง (City Digital Data Platform) ระหว่างเทศบาลตำบลบ้านกลาง ,บริษัท เอไอ แอนด์โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการสร้างความร่วมมือเพื่อดำเนินการพัฒนาและเผยแพร่แพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง เพื่อนำผลจากการศึกษาวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลเมืองมาเป็นส่วนประกอบ ในการวางแผนติดตามผล และแก้ไขปัญหาต่างๆของเมืองให้ทันสมัย และอยู่ในรูปแบบที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบในการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน 

นายสอน อิ่นแก่ว กล่าวว่า “เทศบาลตำบลบ้านกลางได้เล็งเห็นความสำคัญในการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเมืองในยุคปัจจุบัน เพื่อบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะและบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส คุณภาพชีวิตประชากรดี เท่าเทียม รองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งภัยพิบัติภัย รองรับการระบาดของโรคอุบัติใหม่ได้อย่างยั่งยืน โดยนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยมุมมองที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้เกิดโอกาสและแนวคิดใหม่ นำไปสู่เมืองในรูปแบบที่เรียกว่า Smart City และแพลตฟอร์มข้อมูลเมือง เป็นการผสานกันระหว่างเทคโนโลยีการสื่อสาร บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ และนำไปสู่การวิเคราะห์คุณภาพ การพัฒนาและให้บริการของเมืองที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจของเมืองอัจฉริยะ เพื่อร่วมมือกันพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถบริหารจัดการองค์กรได้ง่าย และรวดเร็ว ลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการพัฒนา และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลแหล่งอื่นได้อย่างสะดวก สามารถวางแผนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ ช่วยบริหารจัดการองค์กรเชิงกลยุทธ์ และสามารถควบคุมความเสี่ยงในอนาคตขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเกิดเป็นความร่วมมือสามฝ่ายขึ้นในวันนี้ เพื่อนำผลจากการศึกษาวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลเมือง มาเป็นส่วนประกอบในการคาดการณ์ วางแผนติดตามผล และแก้ไขปัญหาต่างๆของเมือง มีข้อมูลที่ถูกต้องทันสมัย ใช้งานได้อย่างสะดวก ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในยามปกติและในยามฉุกเฉิน บรรเทาผลกระทบ และถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน 

นอกจากนั้นยังมีความมุ่งหวังให้มีการเผยแพร่ผลการศึกษา เพื่อให้สังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้รับทราบและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนเมือง ตลอดจน ทั้งสามฝ่ายยังร่วมเป็นเครือข่ายในการขยายการเรียนรู้ การพัฒนาเมืองโดยใช้แพลตฟอร์ม และพัฒนาไปสู่เทศบาลอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง หรือเทศบาลที่มีความสนใจ ในอนาคตต่อไป”

ในการนี้ ได้รับเกียรติจากนายอุสรา วิสารทานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาและบริหารโครงการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล บรรยายในหัวข้อ โครงการขับเคลื่อนท้องถิ่นดิจิทัล กับพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็คทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 และ ผศ.ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย คณบดีวิทยาลัย ศิลปะสื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนายวีรวัฒน์ รัตนวราหะ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์  เวนเจอร์ส จำกัด บรรยายในหัวข้อ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย รวมถึงแนวทางดำเนินการพัฒนา และเผยแพร่แพลตฟอร์มดิจิตอลข้อมูลเมือง 

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการออกบูธจัดแสดงผลงานทางเทคโนโลยี นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) จาก Start Up ต่างๆ โดยมีนายรุ่งโรจน์ สุนทร ท้องถิ่นจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน , นายโยธิน  ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน , ท้องถิ่นอำเภอเมืองลำพูน , นายแพทย์วัชระ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหริภุญชัยฯ , ผู้แทนจากสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ , ผู้แทนจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมฯ , ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรการนิคม ,รพ.สต.บ้านกลาง ,กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ,ผู้นำชุมชน ,อสม. ,ประธานแม่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ จ.ลำพูน และจ.เชียงใหม่ ร่วมเป็นสักขีพยาน และเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

******************
ผู้สื่อข่าว : นางสาวเกวลิน ไชยมงคล
บรรณาธิการ : นางสาวนุชรี  สายแสน ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และงบประมาณ
แหล่งข่าว : งานประชาสัมพันธ์ 
กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน
โทร 0-5309-0711 ต่อ 711
 

*************************************

นางสาวเกวลิน ไชยมงคล / ข่าว

นางสาวเกวลิน ไชยมงคล / ภาพ

งานประชาสัมพันธ์

กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลบ้านกลาง

www.banklanglp.go.th

โทร 0-5309-0721-23 ต่อ 711

จำนวนผู้ชม 784 คน


โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 555
โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 109
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

สถิติผู้เข้าเว็บ
 วันนี้ 
667
 เมื่อวาน 
1,041
 เดือนนี้ 
20,980
 เดือนที่ผ่านมา 
16,399
 ปีนี้ 
63,414
 ปีที่ผ่านมา 
250,698
   ทั้งหมด 
1,046,874
 เริ่มบันทึกวันที่ 12/02/2561